Những nghi vấn hãi hùng về vụ chìm tàu làm hơn 400 người chết
Posted by dongla on 9th Tháng Sáu 2015
| 653 views

Tàu Ngôi Sao Phương Đông gặp nạn trên sông Dương Tử hôm 1/6 đã làm hơn 400 người chết.  Các bạn doc bao phu nu hôm nay tại đây. Một tuần sau thảm họa kinh hoàng, một số nghi vấn về vụ chìm tàu vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Questions remain unresolved in the cruise ship disaster

Tàu Ngôi Sao Phương Đông được nâng lên khỏi mặt nước sông Dương Tử, hôm 5/6.

1. Lốc xoáy kinh hoàng đã đánh chìm con tàu?

Sau khi thảm họa chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông chở 458 người xảy ra, Cục Khí tượng Trung Quốc tuyên bố con tàu đã bị lật úp trong một cơn lốc xoáy. Nhưng sau đó, giả thiết này bị nghi ngờ khi một số chuyên gia nói rằng không có bằng chứng chắc chắn rằng đã có một cơn lốc xoáy gây ra vụ chìm tàu tồi tệ này. Các bạn sinh con theo ý muốn xem chi tiết tại đây.  Do vậy, nguyên nhân chính khiến tàu Ngôi Sao Phương Đông gặp nạn, gây ra cái chết của hơn 400 người liệu có phải là do lốc xoáy hay có nguyên nhân bí ẩn nào đó?

Theo nhà nghiên cứu Xue Feng thuộc Viện vật lý khí quyển của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nếu cơn lốc xoáy có cường độ nhỏ thì đôi khi radar và các trạm khí tượng bỏ qua nó.

Một khả năng khác là cơn lốc xoáy xảy ra và kết thúc trên bề mặt của dòng sông, mà không để lại dấu vết trên bờ, chuyên gia này nói.

Questions remain unresolved in the cruise ship disaster

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc cúi đầu tưởng nhớ một nạn nhân của thảm họa chìm tàu Ngôi sao Phương Đông, ngày 6/6

2. Con tàu đã được cảnh báo?

Theo CCTV, Cục Hàng hải nước này đã ban hành cảnh báo về một trận mưa cấp bốn (cường độ thấp nhất trên khung từ 1-4) vào lúc 9:00 ngày 01 tháng 6, nửa giờ trước khi tàu Ngôi Sao Phương Đông bị lật úp; con tàu du lịch này thuộc phạm vi có tín hiệu cảnh báo.

Nhưng hiện vẫn chưa biết được rằng, liệu các thành viên trên tàu có nhận được tín hiệu cảnh báo cảnh báo hay không. Cập nhật mon ngon moi ngay tại đây.

Giới chức Trung Quốc cho biết con tàu đã được trang bị đài phát thanh VHF (tần số rất cao) để có thể nhận được tín hiệu cảnh báo.

Tuy nhiên, một giáo sư của trường Đại học Công nghệ Vũ Hán nói với trang thepaper.cn rằng đài phát thanh VHF có thể bị rối loạn chức năng trong một số trường hợp, chẳng hạn như “trong cơn mưa lớn hoặc khi tàu đến một nơi mà xung quanh không có trạm thu phát sóng. Và tàu Ngôi Sao Phương Đông có thể đã ở trong khu vực không có bất kỳ một trạm phát sóng nào.”

Questions remain unresolved in the cruise ship disaster

Hoa và nến được thắp sáng để tỏ lòng tưởng nhớ đến các hành khách xấu số trên chuyến tàu định mệnh, hôm 5/6

3. Con tàu đã được tân trang lại và điều này có gây ảnh hưởng cho nó?

Theo một cựu nhân viên của công ty sở hữu tàu Ngôi Sao Phương Đông, con tàu đã được tân trang lại sau khi một số tàu khác của công ty đã gặp rắc rồi trong vụ tai nạn.

Sau khi được cải tạo, hai bên hành lang của tàu Ngôi Sao Phương Đông đã được chuyển thành các cửa sổ; hai cánh cửa ban đầu ở hai bên trong một căn phòng đã được rút xuống, chỉ còn một cánh cửa đối diện ở bên trong.

Liu Deyi, một cựu nhân viên bảo vệ trên tàu cho biết, thiết kế cũ của tàu Ngôi Sao Phương Đông là tốt hơn so với thiết kế mới để hành khách có thể thoát hiểm khi tàu xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, những chiếc giường kim loại cố định trên tàu cũng đã được thay thế bằng gỗ dẫn đến trơn trượt và làm chặn cửa thoát hiểm khi con tàu bị chìm.

Questions remain unresolved in the cruise ship disaster

Nhân viên cứu hộ lẵng lẽ cúi đầu tưởng nhớ các nạn nhân xấu số của vụ chìm tàu chở 458 người trong lễ tang vào ngày 7/6

4. Tại sao tàu Ngôi Sao Phương Đông không gửi tín hiệu cấp cứu?

Theo CCTV, có một cuộc gọi được đưa ra bởi một con tàu gần khu vực được cho là nơi xảy ra thảm họa chìm tàu chở 458 người. Nghi vấn đặt ra là sau đó, tại sao tàu Ngôi Sao Phương Đông không gửi ra tín hiệu cầu cứu riêng của mình?

Li Jiang, Phó giám đốc của Cục Hàng hải sông Dương Tử cho biết, con tàu không được trang bị Hệ thống thông tin an toàn và cứu nạn toàn cầu (GMDSS), bởi vì việc trang bị thiết bị báo động tự động là không bắt buộc đối với các tàu thuyền trên sông ở Trung Quốc. Kết quả là, các thành viên thuộc phi hành đoàn phải tự giúp đỡ mình.

Bên cạnh đó, con tàu gặp thời tiết xấu và thời gian bị lật úp diễn ra chỉ trong vòng 1 phút. Khoảng thời gian ngắn như vậy rất khó để cho thành viên phi hành đoàn thông báo mối nguy hiểm đang xảy ra với con tàu và gửi báo động bằng tay cho các hành khách, một giáo sư của trường Đại học Công nghệ Vũ Hán cho biết.

5. Có hộp đen trên tàu?

Tàu Ngôi Sao Phương Đông đã không được trang bị thiết bị ghi lại dữ liệu tàu hành trình VDR hay hộp đen tàu thủy, vì thiết bị này không yêu cầu bắt buộc phải có đối với tàu thuyền đi trên sông ở Trung Quốc.

Questions remain unresolved in the cruise ship disaster

Ảnh chụp từ trên cao khu vực các tàu cứu hộ tiếp cận tàu Ngôi Sao Phương Đông gặp nạn trên sông Dương Tử, ngày 2/6.

6. Tàu chống nước thấm vào?

Một thành viên phi hành đoàn đã làm việc ở cabin thấp nhất trên tàu Ngôi Sao Phương Đông khi nó bị lật úp, sau khi được cứu, cho biết: “Tôi đã chuẩn bị kết thúc công việc khi nước đột nhiên tràn vào làm ngập cabin”.

Theo quy định an toàn của các tàu thuyền trên sông ở Trung Quốc, các ô cửa sổ dưới mực nước của tàu phải được bịt kín, và những người ở trên mực nước này có thể di chuyển được.

Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy rằng con tàu du lịch này đã được đóng kín tất cả các cửa để nước không tràn vào trong khoang.

7. Thuyền trưởng của tàu đã điều khiển tàu đi sai hướng trong trường hợp khẩn cấp?

Zhang Shunwen, thuyền trưởng của tàu Ngôi Sao Phương Đông, cho biết trước khi tàu mất thăng bằng, ông đã cố gắng giữ chặt tay lái để con tàu có thể chống chọi lại những cơn gió từ phía nam.

Một thuyền trưởng kỳ cựu nói với tờ thepaper.cn rằng khi tàu đột nhiên khó cầm lái, con tàu có nguy cơ bị nghiêng sang một bên, và bi kịch có thể xảy ra nếu tàu vừa nghiêng vừa lắc lư do gió lớn.

Giáo sư của trường Đại học Hàng hải Thượng Hải cho biết, thuyền trưởng của tàu Ngôi Sao Phương Đông đã làm đúng về mặt kỹ thuật, nhưng trong thực tế, việc xoay bánh lái có thể dẫn đến con tàu bị nghiêng.