3 tiêu chí xét tuyển vào lớp 6
910 views

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, sợ con mình không đáp ứng được yêu cầu của 3 tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa đưa ra.

>> Xem thêm tin moi nhat về kì thi lớp 10 2015 tại đây!

Tuyển sinh lớp 6
Phụ huynh chen chân mua hồ sơ tại trường Lương Thế Vinh hôm 5/5 vừa qua.

Lo lắng cũng phải thôi, bởi nếu hồ sơ không đẹp, ít giấy chứng nhận, bằng khen, … coi như cơ hội được vào trường đã giảm bớt đi vài phần so với đối thủ rồi.

Trong khi chỉ còn gần tháng nữa là đến đợt tuyển sinh lớp 6, mặc dù phương án xét tuyển được áp dụng nhưng mọi thứ hiện tại vẫn rối như tơ vò.

Mới đây để gỡ rối, Sở GD&ĐT đã đưa ra 3 tiêu chí xét tuyển lớp 6 như sau: Xét năng lực học tập của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 thông qua học bạ.

Căn cứ vào kết quả của qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… Con em các gia đình chính sách nếu có nguyện vọng xét tuyển vào các trường này cũng sẽ được ưu tiên.

Các tiêu chí lớn này sẽ tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra diem thi 2015. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp.

Cứ tưởng sẽ bớt rối, ai ngờ sau khi công bố 3 tiêu chí nhiều gia đình tỏ ra hoang mang hơn. Bởi vẫn câu hỏi trước đó, nếu có hàng trăm thí sinh cùng thỏa mãn các điều kiện trên thì chọn bằng cách nào?

Đánh giá về 3 tiêu chí xét tuyển lớp 6 mà Sở GD&ĐT Hà Nội mới công bố thực sự chưa giải quyết được nhiều vấn đề đối với các trường có đông thí sinh dự tuyển.

Không phù hợp ở chỗ, giờ học bạ của học sinh đâu có chấm điểm nên mọi đánh giá chỉ có tốt trở lên.

Còn tiêu chí dự kiến khác là con em liệt sỹ, con em chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa cũng không có nhiều.

Nếu phân tích kỹ các tiêu chí xét tuyển lớp 6, chẳng phải quá dễ để học sinh đáp ứng yêu cầu tuyển sinh sao. Học bạ thì ai chẳng giống ai. Ở tiểu học, học sinh đạt học sinh trung bình mới khó chứ học sinh giỏi là chuyện thường.

Thêm nữa, từ năm sau phụ huynh cứ cho con em mình đi học không thiếu một môn nghệ thuật, hay hoạt động thể thao nào để kiếm cái bằng đẹp phục vụ thi tuyển lớp 6 là xong.

Tuyển sinh lớp 6
Bài toán đầu vào lớp 6 vẫn còn ẩn số.

Nhưng đấy là chuyện của năm sau, còn năm nay thì tính sao?

Trong khi Sở GD&ĐT đã cấm tiệt các trường không được phỏng vấn học sinh khi tuyển sinh. Theo đại diện Sở GD&ĐT, phương án này không đảm bảo công bằng, vô tình tạo áp lực cho học sinh.

Nếu như phương án phỏng vấn trong quá trình tuyển sinh của trường Lương Thế Vinh không được chấp nhận thì một đại diện trường khác đặt vấn đề dùng cách bốc thăm để chọn học sinh. Có lẽ đây là cách cuối cùng để giải quyết hàng vài trăm hồ sơ bằng điểm nhau biết chọn ai đây?

Giả dụ, áp dụng phương án bốc thăm chẳng khác nào như chơi canh bạc được ăn cả ngã về không.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu rằng 3 tiêu chí xét tuyển lớp 6 đã thực sự thỏa mãn? Rất có thể với 3 tiêu chí trên, một số học sinh sẽ bị thiệt mất đi cơ hội được học trong ngôi trường mình yêu thích.

Trước tình trạng rối như tơ vò này, một số trường đã chọn cách tuyển sinh ưu tiên mối quan hệ để giảm bớt áp lực cũng như công bằng cho thí sinh đăng ký.

Ngôi trường đi tiên phong phải để đến trường Marie Curie. Với chỉ tiêu tuyển 300 học sinh cho lớp 6 đã áp dụng phương án xét tuyển theo mối quan hệ.

Theo đó, trường Marie Curie xét tuyển học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học, đúng độ tuổi quy định (11 tuổi, sinh năm 2004), sức khỏe bình thường.

Trường áp dụng hai cách là xét tuyển và tuyển thẳng. Diện tuyển thẳng sẽ là học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie. Học sinh đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 (Violympic, Olympic Tiếng Anh, IOE,…).

Học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh do những đơn vị khảo thí Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh tại các trường Quốc tế (Language Link, Hội đồng Anh,…).

Học sinh là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ giáo viên công tác tại trường Marie Curie.

Với phương án xét tuyển áp dụng như sau:

Điểm xét tuyển vào lớp 6 được căn cứ theo kết quả học tập ở Tiểu học; điểm khuyến khích; điểm ưu tiên.

Điểm lớp 5 (ĐL5): Là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 của ba môn Toán (ĐT), Tiếng Việt (ĐTV), Tiếng Anh (ĐTA) được tính theo công thức: ĐL5= ĐT + ĐTV + ĐTA.

Điểm lớp 1, 2, 3, 4: Tính theo kết quả xếp loại giáo dục cuối năm lớp 1, 2, 3, 4.

Điểm khuyến khích: Cộng thêm cho học sinh đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, thi vẽ,…

Khi xét tuyển, nhà trường lấy học sinh có điểm xét tuyển cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm chuẩn vào trường sẽ là điểm thấp nhất của học sinh trúng tuyển lớp 6.

"Thông tin được cung cấp đã được tổng hợp và phân tích từ nhiều nguồn đáng tin cậy và nên chỉ sử dụng như một nguồn tài liệu tham khảo đáng tin, không nên lạm dụng để vi phạm các quy định pháp luật."